บทที่ 5 ตอน 2 รันโปรแกรมเพื่อให้แสดงผล
(4) เมื่อรันโปรแกรมเพื่อให้แสดงผล
จากนั้นกดปุ่ม ลิง จะพบกับข้อความ “สัตว์กำลังนอน”
(5) ทำการสืบทอดคลาสจากคลาสสัตว์เช่นนี้กับ คลาสแมว และคลาสปลา ดังนี้
คลาสแมว
|1| Public Class แมว
|2| Inherits สัตว์
|3| End Class
คลาสปลา
|1| Public Class ปลา
|2| Inherits สัตว์
|3| End Class
2. การเพิ่มเมธอดให้กับคลาสลูก
ในเนื้อหาส่วนนี้จะเป็นการเพิ่มเมธอด
เก็บลูกมะพร้าว ให้กับคลาสลิง
ซึ่งจะทำให้คลาสลิงมีความสามารถที่เพิ่มขึ้นมาจากคลาสสัตว์
ซึ่งมีวิธีการดังต่อไปนี้
(1) กลับไปที่คลาสลิง จากนั้นเพิ่มเมธอด เก็บลูกมะพร้าว ดังนี้
|1| Public Class ลิง
|2| Inherits สัตว์
|3| '-----------------------------------
|4| Public Function เก็บลูกมะพร้าว() As String
|5| Return "ลิงกำลังเก็บลูกมะพร้าว"
|6| End Function
|7| End Class
(2) แก้ไขคลาสฟอร์มเพื่อทดสอบการเรียกใช้เมธอด เก็บลูกมะพร้าว จากคลาสลิง
|1| Public Class Form1
|2| Private Sub Button1_Click(....)
Handles Button1.Click
|3| Dim ลิงน้อย As New ลิง
|4| TextBox1.Text = ลิงน้อย.เก็บลูกมะพร้าว
|5| End Sub
|6| End Class
หากสังเกตขณะที่เขียนคำสั่งเพื่อเรียกใช้เมธอด
เก็บลูกมะพร้าวนั้นจะเห็นรายการแอททริบิวต์และเมธอดของคลาส คือ
3. การเพิ่มแอททริบิวต์ให้กับคลาสลูก
นอกจากการเพิ่มความสามารถ(เมธอด)ให้กับคลาสลูกได้แล้ว
เรายังสามารถเพิ่มเติมแอททริบิวต์เข้าไปในคลาสลูกได้
ตัวอย่างต่อไปนี้จะแสดงให้เห็นถึงการเพิ่มเติมและการเข้าถึงคลาสจากออบเจ็กต์เนื่องจากการกำหนดคุณสมบัติให้คลาสแมวสามารถตั้งชื่อได้
ซึ่งสัตว์อื่นอาจจะไม่มีการตั้งชื่อเพราะไม่ใช้สัตว์เลี้ยงอย่างเช่น นกพิราบ ไก่
กระรอก เต่า และสัตว์อื่นๆ อีกมากมาย
(1)
กลับไปที่คลาสแมว จากนั้นเพิ่มแอททริบิวต์ ชื่อแทรกเข้าไปในบรรทัดที่ 4
ดังนี้
|1| Public Class แมว
|2| Inherits สัตว์
|3|
|4| Public ชื่อ As String
|5| End Class
(2)
ไปที่คลาสฟอร์มและทดลองเขียนโค้ด ดังต่อไปนี้
|1| Public Class Form1
|2| Private Sub Button3_Click(....)
Handles Button3.Click
|3| Dim แมวหง่าว As New แมว
|4| แมวหง่าว.ชื่อ = "kitty"
|5| TextBox1.Text
= แมวหง่าว.ชื่อ
|6| End Sub
|7| End Class
โปรดสังเกตแอททริบิวต์ ชื่อ ที่เพิ่มมา ขณะที่เรียกใช้ออบเจ็กต์ ดังภาพ
(3)
เมื่อรันโปรแกรมและกดปุ่ม แมว จะแสดงผลดังนี้
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น