บทที่ 5 ตอน 2 รันโปรแกรมเพื่อให้แสดงผล

(4)  เมื่อรันโปรแกรมเพื่อให้แสดงผล จากนั้นกดปุ่ม ลิง จะพบกับข้อความ “สัตว์กำลังนอน”

(5)  ทำการสืบทอดคลาสจากคลาสสัตว์เช่นนี้กับ คลาสแมว และคลาสปลา ดังนี้

คลาสแมว
|1|  Public Class แมว
|2|      Inherits สัตว์
|3|  End Class

คลาสปลา
|1|  Public Class ปลา
|2|      Inherits สัตว์
|3|  End Class



2.  การเพิ่มเมธอดให้กับคลาสลูก
ในเนื้อหาส่วนนี้จะเป็นการเพิ่มเมธอด เก็บลูกมะพร้าว ให้กับคลาสลิง ซึ่งจะทำให้คลาสลิงมีความสามารถที่เพิ่มขึ้นมาจากคลาสสัตว์ ซึ่งมีวิธีการดังต่อไปนี้
(1)  กลับไปที่คลาสลิง จากนั้นเพิ่มเมธอด เก็บลูกมะพร้าว ดังนี้
|1|  Public Class ลิง
|2|      Inherits สัตว์
|3|      '-----------------------------------
|4|      Public Function เก็บลูกมะพร้าว() As String
|5|          Return "ลิงกำลังเก็บลูกมะพร้าว"
|6|      End Function
|7|  End Class

(2)  แก้ไขคลาสฟอร์มเพื่อทดสอบการเรียกใช้เมธอด เก็บลูกมะพร้าว จากคลาสลิง

|1|  Public Class Form1
|2|      Private Sub Button1_Click(....) Handles Button1.Click
|3|          Dim ลิงน้อย As New ลิง
|4|          TextBox1.Text = ลิงน้อย.เก็บลูกมะพร้าว
|5|      End Sub
|6|  End Class

หากสังเกตขณะที่เขียนคำสั่งเพื่อเรียกใช้เมธอด เก็บลูกมะพร้าวนั้นจะเห็นรายการแอททริบิวต์และเมธอดของคลาส คือ

3.  การเพิ่มแอททริบิวต์ให้กับคลาสลูก
นอกจากการเพิ่มความสามารถ(เมธอด)ให้กับคลาสลูกได้แล้ว เรายังสามารถเพิ่มเติมแอททริบิวต์เข้าไปในคลาสลูกได้ ตัวอย่างต่อไปนี้จะแสดงให้เห็นถึงการเพิ่มเติมและการเข้าถึงคลาสจากออบเจ็กต์เนื่องจากการกำหนดคุณสมบัติให้คลาสแมวสามารถตั้งชื่อได้ ซึ่งสัตว์อื่นอาจจะไม่มีการตั้งชื่อเพราะไม่ใช้สัตว์เลี้ยงอย่างเช่น นกพิราบ ไก่ กระรอก เต่า และสัตว์อื่นๆ อีกมากมาย

(1)  กลับไปที่คลาสแมว จากนั้นเพิ่มแอททริบิวต์ ชื่อแทรกเข้าไปในบรรทัดที่ 4 ดังนี้

|1|  Public Class แมว
|2|      Inherits สัตว์
|3
|4|      Public ชื่อ As String
|5|  End Class
                       

(2)  ไปที่คลาสฟอร์มและทดลองเขียนโค้ด ดังต่อไปนี้

|1|  Public Class Form1
|2|      Private Sub Button3_Click(....) Handles Button3.Click
|3|          Dim แมวหง่าว As New แมว
|4|          แมวหง่าว.ชื่อ = "kitty"
|5|          TextBox1.Text = แมวหง่าว.ชื่อ
|6|      End Sub
|7|  End Class

          โปรดสังเกตแอททริบิวต์ ชื่อ ที่เพิ่มมา ขณะที่เรียกใช้ออบเจ็กต์ ดังภาพ



(3)  เมื่อรันโปรแกรมและกดปุ่ม แมว จะแสดงผลดังนี้




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บทที่ 11 ตอน 3 การออกแบบรายงานด้วย Crystal Report

บทที่ 6 กระบวนการพอลิมอร์ฟิซึม (Polymorphism)

บทที่ 11 ตอน 3 การออกแบบรายงานด้วย Crystal Report Ex2